Bộ GDĐT chốt phương án kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Bộ khẳng định: Giáo viên và học sinh không cần quá lo lắng, bởi cách thức tổ chức thi, cấu trúc đề thi, cách làm bài… đều không có gì quá khác biệt so với các kỳ thi tốt nghiệp THPT và CĐ, ĐH năm vừa qua. Kết quả thi sẽ được các trường đại học, cao đẳng dùng để tuyển sinh.  Dự kiến, kỳ thi đại học 3 chung như thế này sẽ không còn từ năm 2015.

Đề thi: Giống cấu trúc kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH
Lấy tên gọi chính thức là kỳ thi THPT quốc gia từ 2015, theo Bộ GDĐT, kỳ thi này đảm nhiệm rõ hai vai trò: Lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Năm 2015, kỳ thi sẽ diễn ra vào 4 ngày 9 - 10 - 11 và 12.6. Môn thi gồm 4 môn tối thiểu, trong đó có 3 môn bắt buộc gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 1 môn tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý.
Ngoài 4 môn thi tối thiểu này, thí sinh có thể đăng ký thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Một lưu ý riêng là TS học môn ngoại ngữ trong điều kiện không đảm bảo chất lượng môn học thì có thể thay thế bằng một trong số các môn tự chọn.
Về cách thức thi. Các môn toán, ngữ văn, lịch sử và địa lý sẽ thi theo hình thức tự luận trong 180 phút. Các môn vật lý, sinh học, ngoại ngữ, hóa học, sinh học thi trắc nghiệm trong 90 phút. Về cấu trúc đề thi, không khác biệt nhiều so với hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ vừa qua, theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Nội dung câu hỏi vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết TS, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Cách phân chia cụm thi được tính toán dựa trên thống kê tổng số học sinh THPT 5 năm trở lại đây của các địa phương, từ đó lấy số lượng TS trung bình và khoanh vùng cụm thi phù hợp, tránh việc quá tải trong tổ chức và các ách tắc giao thông.
Về việc xét tuyển ĐH, CĐ dựa trên kỳ thi này, Bộ GDĐT quy định trước ngày 1.1 hằng năm, các trường ĐH, CĐ phải công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ vào kết quả thi, Bộ GDĐT sẽ công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu với từng môn. Riêng với các trường ĐH, CĐ có phương án tuyển sinh riêng thì phải công bố công khai phương án tuyển sinh của mình theo quy định.
Dữ liệu thi công khai trên mạng
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, GV, HS hoàn toàn yên tâm tiếp tục dạy và học theo chương trình đề ra và bộ sẽ không có chỉ đạo nào mang tính xáo trộn lớn. “Yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học được bộ yêu cầu thực hiện dần qua từng năm theo hướng tăng phần ứng dụng nâng cao, tăng các hình thức kiểm tra theo đề mở. Thầy cô và học sinh cứ yên tâm dạy và học” - Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh. Kể cả cách thức tổ chức thi, cấu trúc đề thi, cách làm bài…, theo ông Hiển đều không có gì quá khác biệt so với các kỳ thi CĐ, ĐH năm vừa qua.
Trước lo ngại về việc các địa phương sẽ phải chấp nhận một tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT không cao như mọi năm, Thứ trưởng Hiển cho hay, bộ không đặt ra tỉ lệ nào cụ thể cho việc đỗ tốt nghiệp của từng địa phương. Đề thi phân bố phổ điểm theo hình chuông.
Các dữ liệu thi đều công khai trên mạng, kèm theo các thống kê nhất định để các trường dựa vào đó để tuyển sinh. Đề sẽ đáp ứng được yêu cầu cơ bản để HS có thể tốt nghiệp THPT, có phần nâng cao phân hóa để các trường có cơ sở tuyển lựa đầu vào.
Riêng với môn thi ngoại ngữ, những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ GDĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn thi này. Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, các chứng chỉ thuộc diện được chấp nhận để miễn thi bao gồm các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, riêng các chứng chỉ trong nước sẽ phải cân nhắc kỹ, tránh hiện tượng “chạy” chứng chỉ như hiện nay.
GS Phạm Minh Hạc (nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT): “Cần tránh việc các trường tự do tuyển dụng để kiếm lời!”
Bộ GDĐT chọn phương án thi theo môn là phù hợp. Tôi chỉ thấy rằng đã thay đổi thì cần phải làm thật tốt, quản lý thật chặt. Điều mà tôi lo ngại là không ít trường sẽ tận dụng kết quả kỳ thi này để trục lợi, thương mại hóa giáo dục, nhất là những trường ĐH chưa có danh tiếng, thậm chí cả những trường công lập ở nhiều địa phương đang thiếu đầu vào.
Vấn nạn này vẫn được nêu ra hằng ngày trên mặt báo, nhiều trường cố tình xét tuyển điểm rất thấp vì không có người học, chạy theo chỉ tiêu, thu nhập và lợi nhuận. Nếu quản lý không chặt kết quả kỳ thi, có thể có nhiều trường sẽ rơi vào tình trạng như vậy, tự do tuyển dụng để đủ số lượng SV nhằm kiếm lời.
Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội: “Trước mắt thi theo môn là hợp lý”
Tôi đồng tình với phương án thi theo môn trong kỳ thi quốc gia. Trước mắt phương án này đáp ứng được với tình hình hiện nay, phù hợp với việc lựa chọn khối thi vào các trường ĐH, CĐ của học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2015 và những TS đã tốt nghiệp trước đó.
Tuy nhiên, về lâu dài thì cần tính đến thi tích hợp. Bởi thời gian chuẩn bị cần kỹ lưỡng hơn và thay đổi cả về sách và chương trình học nữa. Vì vậy, lộ trình đổi mới của Bộ GDĐT đưa ra là hợp lý. Trong những năm tới, bộ cần có lộ trình rõ ràng chứ không nên thông báo trong thời gian quá ngắn mà các cơ sở giáo dục, GV và HS chưa có sự chuẩn bị, xã hội chưa có sự hiểu biết thì sẽ khó tạo được sự đồng thuận.
Chị Lại Thị Hằng (nhân viên hành chính, ngụ ở quận Hà Đông, Hà Nội): “Mong một kỳ thi công bằng, chia đều cơ hội cho thí sinh”
Con trai tôi năm nay vào lớp 12, cả cháu và gia đình đều rất lo lắng trước những thay đổi quan trọng của Bộ GDĐT về kỳ thi quốc gia chung năm tới. Tôi đồng tình với những đổi thay trong kỳ thi theo hướng giảm áp lực về thời gian lẫn áp lực kinh tế cho những gia đình có thu nhập trung bình như chúng tôi.
Điều mà tôi hy vọng là bộ sẽ hướng đến một kỳ thi công bằng, minh bạch, kết quả tin cậy, để những thí sinh học lực khá nhưng không có nhiều điều kiện về kinh tế, có thêm cơ hội được học ngành mà cháu mong muốn. Cơ hội này sẽ chia đều cho các cháu, đồng nghĩa với việc các tiêu cực, nạn chạy trường, chạy điểm sẽ bị đẩy lùi với sự thay đổi này!

Không có nhận xét nào:

>> <<

Copyright © 2013 News