Chậm đóng học phí, học sinh phải làm giấy khất nợ

Chậm đóng học phí, học sinh, phụ huynh Trường THCS - THPT Lê Duẩn (huyện Đắk G’Long, Đăk Nông) phải làm… giấy khất nợ để được đến trường.
Đơn xin khất nợ
Đơn xin khất nợ

Theo những “giấy khất nợ” với trường trong năm 2012, 2013 mà chúng tôi thu thập được, một học sinh viết: “Vì điều kiện gia đình khó khăn nên em viết đơn này cho em nộp số tiền học phí 1 triệu đồng còn lại đến ngày mùa café xong em sẽ đóng”.
Tương tự, một phụ huynh khác viết trong “Đơn xin khất nợ tiền học sinh”: “Bây giờ gia đình tôi còn khó khăn nên tôi nộp 500.000 đồng trước. Còn bao nhiêu thì gia đình tôi đến tháng 12 sẽ nộp đủ cho trường. Tôi xin chân thành cám ơn thầy”.
Sau khi viết giấy khất nợ, học sinh sẽ được nhà trường cấp cho một “giấy vào lớp”. Được biết, năm học 2013 - 2014, trường đã thu 17 khoản thu với tổng số tiền hơn 2,4 - 2,6 triệu đồng.
Trong đó có những khoản thu như  tiền lao công vệ sinh trường học 50.000 đồng/học sinh, giấy kiểm tra 70.000 đồng/học sinh, đồng phục học sinh 420.000 đồng/học sinh; điện nước, máy bơm 60.000 đồng/học sinh; bảo trì máy photocopy, máy vi tính 40.000 đồng/học sinh; cây cảnh, trang trí lớp (40.000 đồng/học sinh), hỗ trợ dạy và học (250.00 đồng/học sinh)…
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 25-9, ông Lê Văn Ánh, hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lê Duẩn - cho biết thời điểm năm 2012 trường mới xây dựng gặp nhiều khó khăn nên có vận động xã hội hóa việc đóng góp của phụ huynh học sinh.
Tuy nhiên, sau khi Thanh tra Sở GD-ĐT Đăk Nông có kết luận, nhà trường đã tổ chức trả lại các khoản thu chưa hợp lý cho phụ huynh.
“Vào thời điểm đó tôi vừa mới được bổ nhiệm, lại đang đi học thêm nên nhiều văn bản, quy định chưa nghiên cứu kỹ dẫn đến sai sót” - ông Ánh nói.
Về việc phụ huynh phản ánh trường buộc ký “giấy khất nợ”, ông Ánh cho rằng đó là thông tin thiếu chính xác, nhà trường chỉ yêu cầu phụ huynh xác nhận số tiền đã đóng, còn thiếu để theo dõi. Các giấy tay ghi “giấy khất nợ” là do phụ huynh tự ghi.
Năm 2013, Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông đã có kết luận thanh tra theo đơn tố cáo của phụ huynh học sinh đối với Trường THCS - THPT Lê Duẩn (huyện Đắk G’Long, Đăk Nông) vì nhiều vi phạm khi tổ chức thu nhiều khoản phí, tổ chức dạy thêm học thêm trái quy định.
Thanh tra sở kết luận: Ông Lê Văn Ánh - hiệu trưởng nhà trường - thông báo các khoản thu đầu năm học không đúng thẩm quyền, chưa bàn bạc dân chủ, thống nhất với cha mẹ học sinh.
Về các khoản thu trong năm học 2014 - 2015, ông Ánh nói: “Sau những sai sót trong các năm học trước, nhà trường đã bỏ bớt nhiều khoản thu chưa hợp lý và tổ chức họp với hội phụ huynh để thống nhất trước khi triển khai thu”.

Không có nhận xét nào:

>> <<

Copyright © 2013 News