Yasuy và cám dỗ của showbiz: Vẫn phải 'ngả mũ' trước Quốc Trung

– Câu chuyện của Yasuy bây giờ khiến người ta phải nhớ về "lời tiên đoán" của Quốc Trung 2 năm trước.

Yasuy tại vòng thử giọng Vietnam Idol 2012
Năm 2012, Yasuy đến với Vietnam Idol cùng một chiếc đàn guitar, mộc mạc hát ca khúc “I’m yours” và để lại những ấn tượng đẹp trong vòng thử giọng. Câu chuyện về chàng trai người dân tộc Chu Ru từng trở thành điểm nhấn gây xôn xao cộng đồng mạng tại Vietnam Idol 2 năm trước. Ngày ấy, Yasuy hiền lành, chất phác và hát đúng theo bản năng đam mê ca hát của mình.

Giọng hát khiến người ta thấy yên bình ấy đã chinh phục được Mỹ Tâm, và “họa my tóc nâu” nằng nặc tìm cách đưa Yasuy vào vòng trong, bất chấp việc Quốc Trung cứ chần chừ, lưỡng lự. Khán giả chỉ nhớ năm ấy, Quốc Trung nói trước ống kính máy quay: Vì muốn Yasuy giữ mãi cái chất hồn nhiên, trong sáng này nên không muốn cậu bước chân vào làng giải trí Việt.

Và cuối cùng, vị nhạc sĩ nổi tiếng khó tính của Vietnam Idol vẫn đích thân lặn lội vượt đường xa đến tận nhà của Yasuy – một ngôi nhà nghèo khó đúng với hình ảnh của gia đình dân tộc để trao cho Yasuy tấm vé vàng đi tiếp. Khoảnh khắc ấy được xem là đẹp nhất và xúc động nhất trong vòng giấu mặt của Vietnam Idol 2012. Cư dân mạng xuýt xoa, khán giả thì trầm trồ, bởi Vietnam Idol đã thắp sáng được ước mơ ca hát cho những người không có điều kiện. Chẳng phải đấy cũng là “tôn chỉ” của cuộc thi hát lâu đời tại Việt Nam: From Zero to Hero (Từ số 0 thành người hùng)?

Thế rồi Yasuy đến với Vietnam Idol, vất vả, khó nhọc khi phải làm quen với môi trường ca hát chuyên nghiệp. Ấy thế nhưng, kể cả khi Yasuy có hát chênh phô, quên lời, lạc nhịp trên sân khấu, khán giả vẫn giang vòng tay “cứu” Yasuy bằng lượng tin nhắn bình chọn hoành tráng.
Đêm chung kết Vietnam Idol năm ấy có thể xem là một trong những đêm thi ồn ào, nhiều “thị phi” nhất trong lịch sử các gameshow truyền hình. Yasuy hát như một thảm họa trong bài đầu tiên, để rồi nhạc sĩ Huy Tuấn bất ngờ ra mặt nhận lỗi hộ. Và hiệu ứng ủng hộ Yasuy “bùng nổ dữ dội”, người ta ồ ạt nhắn tin cho Yasuy, để khích lệ, động viên chàng trai người dân tộc, bất chấp việc đối thủ của Yasuy là Hoàng Quyên đã xuất sắc thế nào trong đêm chung kết.
Niềm hạnh phúc của chàng trai Chu Ru trong đêm đăng quang Vietnam Idol
Yasuy đăng quang Vietnam Idol – một cái kết không tưởng cho tất cả những ai từng theo dõi truyền hình thực tế tại Việt Nam. Và một loạt những cái tít, những dòng bình luận xuất hiện trên mạng, xoay quanh câu chuyện “Chàng Lọ Lem của thế kỷ 21” hay “Câu chuyện cổ tích có thật tại Việt Nam”. Chỉ có điều, cổ tích thế kỷ 21 thì không có câu “Và họ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi…”.
2 năm sau khi lên ngôi Thần tượng Âm nhạc, Yasuy gần như bặt vô âm tín trong làng âm nhạc. Thi thoảng anh tham gia một hai chương trình, rồi biến mất và chẳng có sản phẩm âm nhạc gì mới. Ban đầu, khán giả thông cảm với Yasuy vì anh còn bận học lại thanh nhạc tại trường, rồi chưa có ê kíp hỗ trợ như những thí sinh Idol khác.
Thế nhưng, một tháng, hai tháng, rồi thời gian đã tính theo năm, những người từng “hùng hổ” bênh vực Yasuy tại Vietnam Idol cũng đã quên mất thần tượng năm nào. Cũng chẳng có gì lạ, đến Uyên Linh đình đám còn nguội dần, nữa là một Yasuy chiến thắng không nhờ chuyên môn mà chủ yếu là sự đồng cảm của khán giả.
Đùng một cái, Yasuy trở lại với showbiz. Éo le, oái oăm và mỉa mai hơn cả, Yasuy trở lại bằng một vụ lùm xùm và một bức ảnh của đứa trẻ giống anh như hai giọt nước. Một câu chuyện ồn ào trên báo chí về chàng ca sĩ “ăn ốc đổ vỏ”, “quất ngựa truy phong” ruồng rẫy quyết không nhận mặt con. Thế là báo chí lại có dịp ầm ĩ, cư dân mạng lại dậy sóng. Gạch đá bắt đầu ném về phía Yasuy, nhất là khi “thâm cung bí sử” về cuộc sống của Yasuy hai năm qua bắt đầu hé lộ khiến không ít khán giả thở dài ngao ngán.
Bức ảnh về bé trai giống hệt Yasuy cách đây vài tháng
Cơn sóng phản đối Yasuy lặn được một vài tháng lại trỗi dậy khi bài phỏng vấn mới nhất của Thần tượng Âm nhạc 2012 xuất hiện trên báo. Yasuy thừa nhận đấy là con trai mình, phủ nhận chuyện bỏ rơi con, nhưng lại lèo lái câu chuyện theo hướng mình bị “gài bẫy”, đó là “phút bồng bột của tuổi trẻ”. Đáng trách hơn, Yasuy còn phát biểu rằng “nếu thật sự yêu (nói cô gái kia) thì đã không để chuyện này xảy ra” khiến không ít người giận dữ vì sự thiếu hiểu biết, thậm chí là tráo trở của chàng ca sĩ.
Một cuộc tranh cãi nổ ra, người phản đối Yasuy có, mà người bênh Yasuy cũng có. Chẳng biết ai đúng ai sai, nhưng có một thực tế rõ ràng, đó là Yasuy đã không còn là chàng trai người Chu Ru chất phác năm nào của khán giả. Yasuy bước chân vào showbiz chuyên nghiệp, cũng đã va chạm với những cám dỗ, sự hào nhoáng phù phiếm của giới giải trí. Thậm chí, Yasuy đã biết khơi gợi lại scandal đời tư trong bài phỏng vấn nhân việc anh sắp ra mắt một sản phẩm âm nhạc. Sao ngày trước không lên tiếng nhận con mà phải chờ đến đúng dịp ra mắt single, MV mới nhận lỗi? Cũng bài bản, khéo chọn dịp giống như tất cả những ca sĩ bây giờ.
Yasuy bây giờ có còn là chàng trai dân tộc chất phác năm nào?
Hai năm trước, Yasuy được bình chọn vì sự hiền lành, thật thà – thứ mà khán giả bảo họ đã tìm mòn mắt trong showbiz bây giờ mà không còn thấy. Họ thậm chí “ném đá” cả Mỹ Linh khi nữ diva thẳng thừng tuyên bố “Yasuy không có tài”. Họ chống đối lại âm nhạc hàn lâm và xem Yasuy là biểu tượng cho sự bình dân, thánh thiện của nghệ thuật.
Còn bây giờ, sự chất phác từng giúp Yasuy lên ngôi Vietnam Idol đã bay biến theo ánh đèn sân khấu, theo hào quang của danh vọng. Người tiếc, người buồn khi showbiz Việt vẫn cám dỗ và đủ sức mài gọt sự trong sáng của một con người. Người giận, người trách khi Yasuy đã phụ đi sự tin tưởng và chờ đợi của khán giả. Và người ta bắt đầu nghĩ, giá mà 2 năm trước, Quốc Trung đừng “mủi lòng” trao tấm vé vàng cho Yasuy. Bởi cuối cùng, những gì mà vị nhạc sĩ này lo lắng đã trở thành sự thật: Hậu chuyện cổ tích không phải luôn là một màu hồng.

Không có nhận xét nào:

>> <<

Copyright © 2013 News